Tế bào gốc là gì

Khoa học phát triển cho phép các nhà khoa học nghiên cứu sâu hơn về cơ thể con người ở cấp độ tế bào. Chính những nghiên cứu về tế bào gốc đã cho thấy rất nhiều tiềm năng về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe lâu dài, mở ra những hy vọng mới trong y học. Trước những công dụng kỳ diệu đó, ngày càng nhiều người quan tâm tìm hiểu hiểu tế bào gốc là gì, công dụng của tế bào gốc cũng như cách lưu trữ như thế nào là hiệu quả.

Sự kỳ diệu của tế bào gốc

Tế bào gốc là nguyên liệu thô của cơ thể - tế bào mà từ đó tất cả các tế bào khác có chức năng chuyên biệt được tạo ra. Trong điều kiện thích hợp trong cơ thể hoặc phòng thí nghiệm, tế bào gốc phân chia để tạo thành nhiều tế bào hơn gọi là tế bào con. Các tế bào con này hoặc trở thành tế bào gốc mới (tự đổi mới) hoặc trở thành tế bào chuyên biệt (biệt hóa) với chức năng cụ thể hơn, chẳng hạn như tế bào máu, tế bào não, tế bào cơ tim hoặc tế bào xương. Không có tế bào nào khác trong cơ thể có khả năng tự nhiên để tạo ra các loại tế bào mới.

 

tế bào gốc là gì?
Tế bào gốc có giá trị rất quý để bảo vệ sức khỏe

Các nhà nghiên cứu và bác sĩ hy vọng các nghiên cứu tế bào gốc có thể giúp:

  • Tăng cường hiểu biết về cách các bệnh xảy ra. Bằng cách quan sát các tế bào gốc trưởng thành thành các tế bào trong xương, cơ tim, dây thần kinh, các cơ quan và mô khác, các nhà nghiên cứu và bác sĩ có thể hiểu rõ hơn về cách các bệnh và tình trạng phát triển.
  • Tạo ra các tế bào khỏe mạnh để thay thế các tế bào bị bệnh (thuốc tái tạo). Tế bào gốc có thể được hướng dẫn để trở thành các tế bào cụ thể có thể được sử dụng để tái tạo và sửa chữa các mô bị bệnh hoặc bị tổn thương ở người.
  • Những người có thể hưởng lợi từ liệu pháp tế bào gốc bao gồm những người bị chấn thương tủy sống, bệnh tiểu đường loại 1, bệnh Parkinson, bệnh xơ cứng teo cơ một bên, bệnh Alzheimer, bệnh tim, đột quỵ, bỏng, ung thư và viêm xương khớp.
  • Tế bào gốc có thể có tiềm năng được phát triển để trở thành mô mới để sử dụng trong cấy ghép và y học tái tạo. Các nhà nghiên cứu tiếp tục nâng cao kiến ​​thức về tế bào gốc và các ứng dụng của chúng trong y học cấy ghép và tái tạo.
  • Thử nghiệm các loại thuốc mới về độ an toàn và hiệu quả. Trước khi sử dụng thuốc điều tra ở người, các nhà nghiên cứu có thể sử dụng một số loại tế bào gốc để kiểm tra độ an toàn và chất lượng của thuốc. Loại thử nghiệm này rất có thể sẽ có tác động trực tiếp đến sự phát triển của thuốc trước tiên là thử nghiệm độc tính trên tim.
  • Các lĩnh vực nghiên cứu mới bao gồm hiệu quả của việc sử dụng các tế bào gốc của con người đã được lập trình thành các tế bào cụ thể của mô để thử nghiệm các loại thuốc mới. Để việc thử nghiệm các loại thuốc mới được chính xác, các tế bào phải được lập trình để thu nhận các đặc tính của loại tế bào mà thuốc nhắm đến. Kỹ thuật lập trình tế bào thành các tế bào cụ thể tiếp tục được nghiên cứu. Ví dụ, các tế bào thần kinh có thể được tạo ra để thử nghiệm một loại thuốc mới cho một bệnh thần kinh. Các xét nghiệm có thể cho thấy liệu loại thuốc mới có bất kỳ ảnh hưởng nào đến các tế bào hay không và liệu các tế bào có bị tổn hại hay không.

Cơ thể con người có hàng ngàn tỉ tế bào, phân bổ điều khắp cơ thể. Trong đó, các tế bào chức năng hoạt động, sinh trưởng và chết đi hàng ngày được thay thế bằng các tế bào cùng chức năng đó. Tuy nhiên, khi các tế bào chức năng bị rối loạn thì cơ thể sẽ cần tế bào gốc để thay thế. Trong đó, tế bào gốc trưởng thành được lấy từ tủy xương hoặc máu người hiến tặng. Cách thức này khá phức tạp, gây đau cũng như phụ thuộc vào độ tương thích của tế bào được hiến tặng.

Từ đó, các nhà khoa học đã nghĩ đến việc nên dùng tế bào gốc của chính người bệnh để điều trị cho chính họ thông qua các tế bào gốc đã được lưu trữ. Hơn nữa, việc thu thập, sử dụng tế bào gốc tự thân ít rủi ro hơn và phù hợp nhất.

Các nhà khoa học không ngừng nghiên cứu và mở rộng tiềm năng điều trị, bảo vệ và nâng cao sức khỏe từ tế bào gốc
Các nhà khoa học không ngừng nghiên cứu và mở rộng tiềm năng điều trị, bảo vệ và nâng cao sức khỏe từ tế bào gốc

Các loại tế bào gốc

Để hiểu rõ hơn tế bào gốc là gì, cần tìm hiểu các loại tế bào gốc. Có ba loại tế bào gốc chính:

  • Tế bào gốc từ phôi thai (embryonic stem cells) hình thành sau khi thụ tinh. Trong quá trình hình thành và phát triển phôi thai khối lượng tế bào được nhân lên về số lượng và sự chuyên biệt về đặc tính.
  • Nhóm thứ hai là tế bào gốc trưởng thành (adult stem cells) ở da, tủy, xương, nang lông, giác mạc… Nhiệm vụ của tế bào gốc trưởng thành là bù đắp cho những tế bào đã chết. Tế bào gốc trưởng thành được sử dụng an toàn hơn nhưng số lượng nhỏ, phải dùng phương pháp chọc hút khi lấy. Mặt khác, nó lệ thuộc vào tuổi của người có tế bào gốc, tế bào gốc của người còn trẻ phát triển nhanh hơn của người già.
  • Cuối cùng là tế bào gốc sơ sinh (infant stem cells) đó là dây rốn và nhau thai mà người ta hay gọi là tế bào gốc máu cuống rốn. Tế bào gốc sơ sinh có ưu điểm vượt trội bởi khắc phục được những hạn chế của các loại tế bào gốc khác. Đây là loại tế bào gốc hiện được nhiều người lưu trữ và sử dụng nhất. Ngày càng nhiều gia đình lưu trữ tế bào gốc máu cuống rốn của con, như một cách phòng thân cho những rủi ro bệnh tật sảy đến trong tương lai cho con họ và gia đình.

Ngày nay, tế bào gốc có khả năng điều trị hơn 80 bệnh về rối loạn máu và di truyền, có khả năng bảo vệ cho chính người được lưu trữ tế bào gốc và cả gia đình ba thế hệ.

tế bào gốc là gì

Ngân hàng máu cuống rốn Cordlife là ngân hàng đầu tiên của châu Á được các chứng nhận quốc tế, đã trích xuất tế bào gốc và điều trị thành công 62 bệnh bạch cầu lympho cấp tính, bại não, u nguyên bào thần kinh, chấn thương não, rối loạn phổ tự kỷ cho các bệnh nhân tại Singapore, Hong Kong, Mỹ, Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam.

Tế bào gốc máu cuống rốn được thu thập bởi bác sĩ sản khoa ngay khi bé chào đời. Vì vậy, để lưu trữ tế bào gốc, ngay từ tam cá nguyệt thứ ba, các phụ nữ mang thai nên tìm hiểu và được tư vấn từ các chuyên gia.

Thông tin liên hệ để được tư vấn tế bào gốc là gì

Hy vọng bài viết có thể cung cấp thông tin tế bào gốc là gì và những thông tin cần thiết về máu cuống rốn đến độc giả. Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy truy cập www.cordlife.vn ngân hàng lưu trữ tế bào gốc hoặc gọi (84) 98 355 1644.

 

Bài liên quan